Thứ Hai, 20 tháng 10, 2008

Jerusalem và thánh địa Bethlehem

Điểm đầu tiên chúng tôi đến thăm là đồi Ô liu. Từ trên đồi, nhìn xuống phí xa là thành phố Jerusalem cổ (Old city). Sát chân đồi là khu nghĩa địa của người Do Thái, thấy nói là muốn được chôn ở đây, phải tốn đến 50,000 US$, thật khó mà tin được! Chết đi rồi cũng cần phải có nhiều tiền để book một chỗ "mát mẻ" deluxe. Tiếp đến là khu đất nghĩa trang dành cho người Ki tô giáo và người Hồi giáo. Khu này không mất tiền nên nghe có vẻ welcome to be burried there!!!

Từ đồi Ô liu, đi bộ theo con đường "Olives Oil Press" (ép dầu ô liu) dẫn xuống Vườn Gethsemany với hang đá (cạnh mộ đức mẹ Maria) trước đây Jesus thường trú ẩn, và cũng là nơi bị bắt do sự phản bội của tông đồ Judas. Vườn Ô-liu với những cây già hàng trăm năm tuổi (Tuổi thọ trung bình của cây ô liu khoảng 500 năm) nằm phía bên phải hang Gethsemany và phiastrais của thánh đường Agony. Tại vườn Ô liu, ta thấy có những gốc ô liu già 3 người ôm không xuể.




Thăm quan The Old City, ta mới thấy hết vẻ đẹp cổ kính mà chỉ thấy trong phim ảnh. Lối đi được lát bằng đá, phố nhỏ bày bán đồ lưu niệm, quần áo, sách và tranh ảnh khiến ta như quay trở về với hàng ngàn năm trước.
Bức tường Than khóc (Wailing wall) là nơi giáo dân Do Thái cầu nguyện, than thở vầ ghi mọi điều trăn trở, mong muốn ra 1 mảnh giấy nhỏ, nhét vào khe tường. Họ tin rằng những lời kêu than, ước muốn của mình thấu tới đấng tối cao và họ sẽ được phù hộ, che chở. Điều tối kỵ ở đây là đàn bà con gái không được bén mảng đến gần nhà nguyện nằm phiasbeen phải bức tường.
Tôi giả bộ lơ ngơ lại gần liền bị mấy bác tóc mai dài tới rốn chạy ra đuổi quầy quậy bảo đây không phải chỗ của mày! Ức thật!

Bức tường bao quanh Old City và lối vào dành riêng cho Nam - Nữ.
Dome of the Rock.

Còn tiếp ...

Không có nhận xét nào: