Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2009

HOANG SƠ ĐẢO QUAN LẠN


HOANG SƠ ĐẢO QUAN LẠN
Lênh đênh 4 tiếng đồng hồ trên vịnh Bái Tử Long quả là những giây phút thư giãn tuyệt vời nhất! Cứ nằm trên boong tàu ngắm nhìn những cụm mây bông trắng muôn hình muôn vẻ lững lờ trôi, vi vu gió, hây hây nắng, con tàu dần đưa ta đi qua những đảo đá vôi lớn nhỏ mà ta thỏa sức tưởng tượng ra hình hài và ý nghĩa của nó. Có chốn nào và lúc nào thư giãn lý tưởng bằng nơi đây và lúc này!
Còn cách đảo chừng 1 giờ tàu nữa, đảo nhỏ hiện ra như một con thằn lằn xanh nâu trên biển. Gần hơn nữa ta thấy những mái ngói màu cam nâu lấp lánh dưới nắng chiều như tô điểm thêm cho con thằn lằn biển ấy! Đặt chân lên cầu tàu Quan Lạn sau hành trình 4 tiếng vượt gần 60km, cái sung sướng ở đâu ào đến làm cả đoàn quên hết cả mệt mỏi! Gió lồng lộng với xung quanh là biển xanh và trời cũng xanh biếc dệt nên một bức tranh biển đẹp không sao tả xiết, quả là xứng đáng.
Đòan về khách sạn (nói cho oai vậy thôi cũng chỉ bằng nhà nghỉ bình dân) trên chiếc xe tôi chưa gặp bao giờ, máy nổ ròn rã y như tiếng công nông mà vỏ xe như xe khách khỏang 20 chỗ không nhãn mác thương hiệu gì cả, thôi cứ tạm gọi là "ô-tô". Thật bất ngờ khi anh tài xế mở băng nhạc Boney M hết cỡ với chiếc cassette tôi cũng chưa thấy bao giờ, nó chẳng có cửa băng, chỉ có mỗi trục để vừa vặn ghá cái băng vào, bấm 1 nút nào đó, thế là nhạc quá trời luôn! Cả đòan được một phen cười vỡ bụng mà vui tới bến.
Chúng tôi vừa ngồi (25 người, nhồi thì đúng hơn là ngồi, nhưng thế vui hơn là tách sang xe túc túc) vừa nhún nhảy hoặc đung đưa theo nhạc, có người cao hứng còn hát theo băng...trong khi xe vẫn chạy trên con đường nhỏ và duy nhất của đảo với một bên là rừng phi lao, đồi cát vàng (như ở Mũi Né), một bên là biển. Mùi hăng hăng của cây cỏ hoa lá rừng (như trên đường lên Tam Đảo hoặc Đà Lạt) cũng làm cho cả đòan khỏe hẳn ra và thêm fần sảng khoái.
Bữa tối trên đảo quả là thịnh sọan với những món có nằm mơ ở đất liền cũng không bao giờ thấy được: sá sùng tươi sào hẹ uống rượu quá đỉnh cho mấy bác họ Phan (ấy là Phan Đình Giót ý), cầu gai, cá đuối và dậu mai...
Ngoài đảo còn có rượu thanh mai đặc sản, thịt chó (cứ tưởng chỉ ở HN mới ngon) và rất nhiều cái đặc biệt mà mình sắp kể...
Đảo Quan lạn dài khỏang 15 km, chỗ hẹp nhất khỏang 1,5km có 3 bãi tắm chính là Quan Lạn, Sơn Hào và Minh Châu. Bãi Quan Lạn hình trăng lưỡi liềm trải dài khỏang 2km, cát vàng, phía sau bãi tắm là đồi phi lao (chỗ này rất lãng mạn cho những người yêu nhau), Sơn Hào cát trắng, sóng lớn thích hợp với những ai ưa mạo hiểm, còn Minh Châu ở ngay cạnh rừng Trâm nguyên sinh với cát trắng mịn màng nước trong văt nhìn thấu đáy. Đạp xe dọc theo đảo lúc sáng tinh mơ cũng là một cái thú không nên thiếu trong chuyến đi của bạn!
Như đã kể phía trên con Sá Sùng của đảo Quan Lạn đặc biệt ngon và rất được giá (thu mua 700K/kg, tại HN 1,5T/kg) nên nghề bắt sá sùng từ lâu đã trở thành nghề mang lại thu nhập chính cho dân đảo. Đặc biệt hơn, ở đây chỉ có đàn bà con gái bắt sá sùng chứ đố bạn nhìn thấy bóng nam nhi nào trên bãi! Không biết có fải vì fụ nữ khéo léo hơn hay đàn ông ngại việc?
Bắt sá sùng nghe tưởng dễ nhưng quả thực không đơn giản chút nào! Để mục kích sở thị, bạn hãy đến Quan Lạn nhé!

Không có nhận xét nào: